คุณลักษณะของพระปรกโพธิ์ 9 ใบ แบบพิมพ์คมชัด

เพื่อพิจารณาร่วมกันด้วยแนวคิดของตัวเอง
…………………………………………..
นานหลายปีมาแล้ว ที่มาตรฐานการสะสมเพื่อบูชาพระเครื่องพิมพ์ต่างๆของ ลพ.กวย เป็นการชงเอง กินเอง ตั้งมาตรฐานเอง สร้างเองและตัดสินเอง ด้วยผลประโยชน์และการครอบงำของคนบางกลุ่ม โดยไม่เคยใช้หลักการพิจารณา ไม่มีหลักฐานทั้งทางวิทยาศาสตร์และบุคคลยืนยัน สังเกตได้อย่างหนึ่งว่า พระปรกโพธิ์เก้าใบแบบพิมพ์ลางเลือน (ไม่ใช่พิมพ์เขยื้อน) จะมีอยู่เฉพาะกลุ่มเดียวเท่านั้น และจะไม่พบจากลูกศิษย์กลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย เพราะท่านมอบให้คนทั่วไป
…………….
คุณสมบัติของพระปรกโพธิ์ 9 ใบ แบบพิมพ์คมชัดลึกสวยงาม

1. มีแม่พิมพ์พระปรากฏให้พบเจอ และมีรายละเอียดถูกต้องตรงกัน สามารถตัดข้อสงสัยว่า จะเป็นพระปรกโพธิ์ที่สร้างจากแม่พิมพ์ที่ถอดแบบมาด้วยเรซิ่นหรือไม่ ซึ่งหากเป็นแม่พิมพ์ที่ถอดแบบออกมา กายภาพของพระและรายละเอียดจะมีความตื้นเขิน ไม่มีสันขอบของใบโพธิ์ ไม่มีสันนูนของก้านใบ เส้นลายของใบจะลางเลือน เพราะเป็นการถอดแบบจากพระองค์อื่นมาสร้างขึ้น ใครลองขอดูแม่พิมพ์ของพระที่ไม่มีขอบใบโพธิ์ดูก็ได้ครับ จะพบว่าไม่มีแม่พิมพ์ของพระแบบนั้นให้ดู

2. มีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ให้พิสูจน์ทราบ เช่นลายมือ ลพ.กวยบนองค์พระ
ซึ่งลายมือแต่ละบุคคล ล้วนมีเอกลักษณ์และเป็นหลักฐานตามสากลที่เชื่อถือและใช้พิสูจน์กันในขั้นตอนการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ แม้แต่ในชั้นสืบสวนและพิจารณาคดีสำคัญๆทั่วโลก เมื่อลายมือถูกต้อง ย่อมแสดงถึงวัตถุชิ้นนั้นมีที่มาชัดเจนและสามารถใช้เป็นแนวทางสะสมได้เมื่อดูองค์ประกอบอื่นให้ครบถ้วน ลองเสาะหาพระแบบพิมพ์ลบเลือนที่มีรอยจารกำกับดูสักองค์ว่าจะมีบ้างหรือไม่

3. ศิษย์รุ่นเก่าเคยได้รับมอบโดยตรงจากหลวงพ่อกวย และบุคคลเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่ให้สอบทานความถูกต้องอีกหลายท่าน เช่น อ.ทรง รอดเล็ก อดีตรองเจ้าอาวาสวัดโฆสิตาราม อ.สำรวย ปั้นสน อดีตเจ้าอาวาสวัดโฆสิตาราม ครูเฒ่า สุพรรณ (อ.สมจิตร) ผู้เรียบเรียงข้อมูลของหลวงพ่อกวยคนแรกและอีกหลายๆท่าน แล้วมีคนรุ่นเก่าสักคนไหมที่เคยได้รับพระพิมพ์ลบเลือนจากมือ ลพ.กวยมาก่อน ลองแสดงตัวบ้าง เพื่อจะได้สอบทานความชัดเจนในเรื่องต่างๆ

4. พระปรกโพธิ์9ใบแบบพิมพ์คมชัด เคยลงตีพิมพ์ในนิตยสารพระเครื่องเล่มเก่าๆก่อนปี2540 ซึ่งยุคสมัยนั้นยังไม่สับสนเช่นทุกวันนี้ ยังเป็นที่ยอมรับกันว่าแท้ ทั้งพระปรกโพธิ์แบบพิมพ์เขยื้อนและพิมพ์คมลึกชัดเจน

5. มีธรรมชาติความเก่าชัดเจน ถูกต้องตามอายุการสร้าง ทั้งเนื้อพระและผิวด้านนอก โดยมีพระหลายองค์ที่ผิวเก่าและเนื้อหาหดแห้งยุบตัวตามอายุการสร้าง จนเห็นได้ชัดว่าเก่าจัดและเก่าจริง

6. ผ่านการรับรองของนักสะสมมืออาชีพ เช่นชมรมพระเครื่องท่าพระจันทร์ โดยพระแบบพิมพ์คมชัด ผ่านการพิจารณาที่เป็นไปตามหลักการและความเชี่ยวชาญในวิชาชีพของผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงพระมาทั้งชีวิต และไม่มีนอกมีในกับใคร โดยมีหลักการพิจารณาเช่นพระแท้ทั่วไปคือ พระแท้ต้องมีรายละเอียดคมชัดลึกและติดรายละเอียดชัดเจน และมีความแห้งเก่าจริง

7. มีความคมชัดลึก ถูกต้องตามแบบอย่างการพิจารณาพระที่กดสร้างแม่พิมพ์แท้ ตามปกติแล้ว พระผงที่ถอดพิมพ์มาสร้างขึ้นก็จะไม่มีลักษณะของพระที่มีแม่พิมพ์หลักของตัวเอง ที่รายละเอียดจะติดคมลึกชัดเจน กายภาพของพระมีมิติจากความนูน-หนาและลึก อันเกิดจากความสูงต่ำของแม่พิมพ์แท้ๆ เช่นเดียวกับหลักการพิจารณาพระแท้ทุกอย่างที่สร้างจากแม่พิมพ์ต้นฉบับตัวจริง แม้แต่เหรียญเนื้อโลหะก็ยังมีหลักการพิจารณาเช่นเดียวกันคือ พระแท้ต้องมีรายละเอียดคมชัดลึกและติดรายละเอียดชัดเจน หลักการนี้ใช้กันมาทุกยุคสมัย ตั้งแต่รุ่นปู่จนถึงปัจจุบันนี้

8. มีพบเจอได้ทั่วไป โดยไม่จำกัดว่าจะพบเจอจากคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น หลวงพ่อกวยสร้างพระด้วยตัวท่านเองหลายปี มีหลายเนื้อ ไม่จำกัดเวลาหรือมีการชั่งตวงมวลสารในแต่ละครั้ง พระผงแบบต่างๆของท่านย่อมมีหลายเนื้อหาและหลายสีแม้จะเป็นรูปแบบเดียวกันก็ตาม และท่านก็แจกให้กับผู้เคารพนับถือและคนที่มากราบท่านโดยไม่จำกัดว่า พระปรกโพธิ์ชัดๆจะต้องแจกคนชัยนาท พระปรกโพธิ์แบบลบเลือนจะต้องแจกคนสิงห์บุรี ดังนั้นหากเป็นพระของท่านไม่ว่าจะแบบใด ก็ต้องกระจายกันไปทั่วประเทศ ไม่จำกัดว่าแบบใดจะมีอยู่เพียงคนกลุ่มเดียวเท่านั้น เว้นเสียแต่ว่าจะมีคนเอาพระปรกโพธิ์แบบคมชัด มาปัดด้วยแปรงให้เส้น-รายละเอียดลบเลือน แล้วชุบน้ำอุ่น ปัดมันที่ผิว เพื่อให้เข้าคุณสมบัติที่มีผู้กำหนดขึ้นเพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

Share:

Author: admin